ผู้ช่วยงานตรวจสอบภายใน
–
มีหน้าที่และความรับผิดชอบดังต่อไปนี้
(1) ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงานโครงการที่มีความเสี่ยงสูงให้เป็นไปตาม วัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการพร้อมเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา(2) ตรวจสอบการปฏิบัติงานของหน่วยรับตรวจว่าเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่งและมติคณะรัฐมนตรีและนโยบายกำหนด(3) ตรวจสอบความถูกต้องและเชื่อถือได้ของข้อมูลและตัวเลขต่าง ๆ ทางด้านการเงิน การบัญชี และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง(4) สอบทานระบบการควบคุมภายใน และการบริหารจัดการความเสี่ยงของหน่วยรับตรวจว่าเพียงพอและเหมาะสม(5) ติดตามและประเมินผลการบริหารงาน และดำเนินงานตลอดจนให้ข้อเสนอแนะหรือแนวทางปรับปรุงแก้ไขการบริหารงาน และการปฏิบัติงานด้านต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และบรรลุผลสัมฤทธิ์ของงาน รวมทั้งให้มีการบริหารจัดการที่ดี(6) รายงานหัวหน้าส่วนราชการให้ทราบถึงปัญหาการปฏิบัติงาน ของผู้ใต้บังคับบัญชาและสามารถตัดสินใจแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้รวดเร็วและทันเหตุการณ์(7) ประสานกับผู้ตรวจสอบภายในระดับสำนักงาน กระทรวง และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อให้การปฏิบัติงานตรวจสอบบรรลุเป้าหมายและเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ